Page 116 - คู่มือนักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพบ้านโป่ง ปีการศึกษา 2568
P. 116
ทั้งนี้ ให้สถานศึกษาแจ้งให้นักศึกษาทราบก่อนที่จะอนุญาตให้ไปเรียน
การบันทึกผลการเรียนลงในระเบียนแสดงผลการเรียน ให้ใช้รหัสวิชา และชื่อรายวิชาของหลักสูตรนี้
โดย ระบุว่ารับโอนผลการเรียน
ข้อ ๖๕ กรณีที่มีการประเมินใหม่ตาม ข้อ ๕๙ และข้อ ๖๐ ระดับผลการเรียนให้เป็นไป ตามที่ได้จากการ
ประเมินใหม่ แต่ต้องไม่สูงไปกว่าเดิม
ข้อ ๖๖ นักศึกษาที่มีความรู้และประสบการณ์ในงานอาชีพ หรือฝึกงานในสถานประกอบการ หรือทํางาน
ในอา ชีพนั้นอยู่แล้ว หรือมีความรู้ในรายวิชาตรงตามหลักสูตรมาก่อนเข้าเรียนหรือเข้าเรียนแล้ว แต่ได้เรียนหรือ
ฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ จะขอประเมินเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ เพื่อนับจํานวนหน่วยกิตสะสม
สําหรับรายวิชานั้นก็ได้ โดยเทียบโอนได้ไม่เกิน ๒ ใน ๓ ของจํานวนหน่วยกิตตามหลักสูตรแต่ละประเภทวิชาและ
สาขาวิชาและตามแผนการเรียนที่สถานศึกษากําหนด
การเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติที่คณะกรรมการ
การอาชีวศึกษา กําหนด
ถ้าผลการประเมินไม่ผ่าน นักศึกษาสามารถลงทะเบียนเรียนปกติในภาคเรียนนั้นหรือขอประเมิน เทียบโอน
ความรู้และประสบการณ์ในภาคเรียนต่อไปก็ได้
ข้อ ๖๗ นักศึกษาที่สถานศึกษาให้พ้นสภาพนักศึกษาตามข้อ ๕๗ หรือข้อ ๕๘ แล้วสอบเข้าเรียนใหม่
ในสถานศึกษาเดิมหรือสถานศึกษาแห่งใหม่ได้ ให้สถานศึกษารับโอนผลการเรียนเฉพาะรายวิชาที่ยังปรากฏอยู่
ในหลักสูตรนี้ และได้ระดับผลการเรียนตั้งแต่ ๒.๐ ขึ้นไป
หมวด ๔
การจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลการเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพ
________________
ข้อ ๖๘ สถานศึกษาที่รับนักศึกษา ตามข้อ ๖ วรรคสอง ต้องจัดให้นักศึกษาเรียนรายวิชา ปรับพื้นฐาน
วิชาชีพตามที่กาหนดไว้ในหลักสูตรแต่ละประเภทวิชา สาขาวิชาพร้อมชำระเงิน ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ตามที่
สถานศึกษา ํ กําหนด หรืออนุญาตให้ไปเรียนจากสถานศึกษาอื่นที่เปิดสอน รายวิชานั้น ๆ หรือรายวิชาที่เนื้อหา
ใกล้เคียงกัน หรือ ลงทะเบียนเพื่อขอประเมินเทียบโอนความรู้ และประสบการณ์ตามข้อ ๖๖ ก็ได้
ข้อ ๖๙ การประเมินผลการเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพ ปฏิบัติเช่นเดียวกับการประเมินผล การเรียน
รายวิชาตามหลักสูตร ทั้งนี้ ผู้ที่ได้ระดับผลการเรียนตั้งแต่ ๑.๐ ขึ้นไป ถือว่าผ่าน โดยให้บันทึก “ผ.” ในระเบียน
แสดงผลการเรียนช่อง “ผลการเรียน”
นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพต้องเรียนให้ได้ระดับผลการประเมิน “ผ่าน”
ทุกรายวิชา
หมวด ๕
เอกสารการศึกษา
________________
ข้อ ๒๐ สถานศึกษาต้องจัดให้มีเอกสารการศึกษา ดังต่อไปนี้
(๑) ระเบียนแสดงผลการเรียนตามแบบที่กําหนดท้ายระเบียบนี้ซึ่งใช้ชื่อย่อว่า “รบ. ๑ ปวส. ๕๗” และ
ต้องเก็บรักษาไว้ตลอดไป
การจัดทํา “รบ. ๑ ปวส. ๕๗” ให้หัวหน้างานทะเบียนเป็นผู้จัดทํา ลงลายมือชื่อพร้อมทั้ง วัน เดือน ปี
ึ
และให้หัวหน้าสถานศึกษาเป็นผู้ลงนามรับรองผลการเรียนและการสําเร็จการศกษา ตามหลักสูตร
115