Page 104 - คู่มือนักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพบ้านโป่ง ปีการศึกษา 2568
P. 104
“ผู้ปกครอง” หมายความว่า บิดา มารดา และบุคคลอื่นที่ทําหน้าที่ปกครองดูแลและให้ความอุปการะ
แก่นักศึกษาและให้คํารับรองแก่สถานศึกษาหรือสถานประกอบการว่าจะปกครองดูแลความประพฤติ ของนักศึกษา
ในระหว่างที่เรียนอยู่ในสถานศึกษา และฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพในสถานประกอบการ หรือฝึกอาชีพในการ
ศึกษาระบบทวิภาคี
“การศึกษาในระบบ” หมายความว่า การจัดการศึกษาวิชาชีพที่เน้นการศึกษาในสถานศึกษาเป็นหลักโดย
มีการกําหนดจุดมุ่งหมาย วิธีการศึกษา หลักสูตร ระยะเวลา การวัดและการประเมินผลที่เป็นเงื่อนไขของ การสําเร็จ
การศึกษาที่แน่นอน
“การศึกษานอกระบบ” หมายความว่า การจัดการศึกษาวิชาชีพที่มีความยืดหยุ่นในการกาหนด จุดมุ่งหมาย
รูปแบบ วิธีการศึกษา ระยะเวลา การวัดและการประเมินผลที่เป็นเงื่อนไขของการสําเร็จการศึกษา โดยเนื้อหาและ
หลักสูตรจะต้องมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม
“การศึกษาระบบทวิภาคี” หมายความว่า การจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิดจากข้อตกลงระหว่าง สถานศึกษา
กับสถานประกอบการ ในเรื่องการจัดหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล โดยนักศึกษาใช้เวลา
ส่วนหนึ่งในสถานศึกษา และเรียนภาคปฏิบัติในสถานประกอบการ
“ผู้ควบคุมการฝึก” หมายความว่า ผู้ที่สถานประกอบการมอบหมายให้ทาหน้าที่ประสานงานกับ สถานศึกษา
ํ ในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี และรับผิดชอบดูแลการฝึกอาชีพของนักศึกษาในสถานประกอบการ
“ครูฝึก” หมายความว่า ผู้ทําหน้าที่สอน ฝึก อบรมนักศึกษาในสถานประกอบการ ตามหลักเกณฑ์
ที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากาหนด
ํ
“ครูนิเทศก์” หมายความว่า ครูที่สถานศึกษามอบหมายให้ทําหน้าที่นิเทศ ให้คําปรึกษา แนะนําแก่ นักศึกษา
ที่ฝึกอาชีพและฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพ
“ครูที่ปรึกษา” หมายความว่า ครูที่สถานศึกษามอบหมายให้ทําหน้าที่ให้คําแนะนํา ให้คําปรึกษา ติดตามผล
การเรียน และตักเตือนดูแลความประพฤติของนักศึกษา
“มาตรฐานวิชาชีพ” หมายความว่า ข้อกําหนดด้านสมรรถนะวิชาชีพ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ ในการกํากับดูแล
ตรวจสอบและประกันคุณภาพผู้สําเร็จการศึกษา
“การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ” หมายความว่า การทดสอบความรู้ ความสามารถ ตลอดจน ลักษณะนิสัย
ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยใช้เครื่องมือที่เหมาะสมซึ่งกําหนดเกณฑ์ การตัดสินไว้ชัดเจน พร้อมทั้ง
จัดดําเนินการประเมินภายใต้เงื่อนไขที่เป็นมาตรฐาน
“คณะกรรมการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ” หมายความว่า คณะกรรมการผู้ทําหน้าที่รับผิดชอบ ในการ
อํานวยการ ติดตามและกํากับดูแลการประเมินมาตรฐานวิชาชีพของนักศกษาในสถานศึกษา
ึ
ข้อ ๕ ให้เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รักษาการให้เป็นไปตามระเบียบนี้ และให้มีอํานาจ ตีความ
และวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบน
103